วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

วิธีตรวจสอบ LED และข้อมูลสเปค LED คืออะไร ลักษณะขาและสัญลักษณ์ไดโอดเปล่งแสง

LED คืออุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่เปล่งแสงได้  ใช้เป็นแหล่งกำเนิดแสงและประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย  LED  ย่อมาจาก  Light  emitting  diode  แปลว่าไดโอดเปล่งแสง LED เป็นไดโอดชนิดหนึ่งประกอบด้วยสารเซมิคอนดักเตอร์ชนิด N  และชนิด  P   หลักการทำงานคือเมื่อมีกระแสไหลผ่านอิเล็กตรอนจะรวมตัวกับโฮลพร้อมกับปล่อยพลังโฟตอน (photon) หรือแสงออกมา  แสงสีต่างๆเกิดจากการใช้วัสดุที่ต่างกัน  เช่น  สีแดงใช้ Aluminum Gallium Arsenide (AlGaAs)    สีเหลืองและสีเขียวใช้  Gallum Phosphate (GaP)   สีน้ำเงินใช้  Indium Gallium Nitride (InGaN)  เป็นต้น   ตัวอย่างการนำ LED ไปใช้งานเช่น ใช้เป็นหลอดสัญญาณเตือน  ทำป้ายข้อความ  หลอดไฟ LED  หน้อจอแสดงผลแบบ LED  ลักษณะของแอลอีดีมีแบบกลม  ขนาดมาตรฐาน  3mm  5mm  10mm  แบบสี่เหลี่ยม   แบบ   SMD  คุณสมบัติเด่นของ LED คืออายุการใช้งานที่ยาวนาน มีความร้อนน้อยขณะทำงาน  ประหยัดไฟกว่าหลอดไฟแบบอื่นๆ

   
LED  ย่อจาก  Light Emitting Diode  ไดโอดเปล่งแสง
    LED  ย่อมาจาก  Light   Emitting Diode  แปลว่า  ไดโอดเปล่งแสง


LED  ไดโอดเปล่งแสง
    ตัวอย่าง LED   Size   มาตรฐาน    5mm   และ   10mm

    

ไดโอดเปล่งแสง  LED   ໄດໂອດ
   ขนาดของ  LED  10mm



หลอด  LED
   ใช้ LED แบบ SMD ผลิตเป็นหลอดไฟมีทั้งแบบใช้ไฟ DC และ ไฟ AC
  



ลักษณะขาและสัญลักษณ์ของไดโอดเปล่งแสง ( LED )
LED แบบมาตรฐานจะมี 2 ขาคือขาแอโนด( Anode )ซึ่งเป็นขั้ว +    ขาแอโนดจะมีขายาว อีกขาคือขาแคโทดซึ่งเป็นขั้ว -   วิธีสังเกตขาแคโทดคือเมื่อมองเข้าไปที่ด้านในจะมีโลหะชิ้นใหญ่ที่สุด แอลอีดีเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขั้วจำเป็นต้องต่อให้ถูกขั้วกรณีต่อผิดขั้วมันจะเสียทันที 



ไดโอดเปล่งแสง  LED
   วิธีสังเกตขาไดโอดเปล่งแสงคือขาแคโทดหรือขั้วลบจะมีชิ้นโลหะใหญ่ที่สุด

   
สัญลักษณ์ไดโอดเปล่งแสง
     สัญลักษณ์ของไดโอดเปล่งแสง



วิธีตรวจสอบ LED 
สามารถวัด LED  ได้ด้วยมัลติมิเตอร์แบบเข็มหรือมัลติมิเตอร์แบบดิจิตอลก็ได้  ดูตัวอย่างตามรูป คุณสมบัติค่าทางไฟฟ้าในการวัดคือ Vf  ( Forward Voltage) และ กระแสที่ใช้ทดสอบอ้างอิงตาม Datasheet LED  ผู้ผลิตหลายราย ใช้   Test condtion   :    current   =  20mA 

วิธีตรวจสอบ LED แบบที่ 1   ใช้ย่านวัด LED ที่มิเตอร์มี
มัลติมิเตอร์บางรุ่นมีช่องเสียบวัด LED ทำให้สะดวกมากในการวัด  ปรับสวิตช์ไปที่ย่านวัด LED จากนั้น เสียบขา + - ให้ถูกต้องช่อง   ถ้า LED ดีจะสว่าง   LED เสียจะไม่สว่าง  ( เสียบตรงแถว NPN )






วิธีตรวจสอบ LED แบบที่ 2   ใช้ย่านวัด  Rx10
มัลติมิเตอร์แบบเข็มบางรุ่นไม่มีช่องเสียบวัด LED ก็สามารถใช้ย่านวัด Rx10  ที่ย่านวัดนี้จะมีกระแสทดสอบ 15mA ซึ่งใกล้เคียงกับ   Test Condition  Current ของผู้ผลิต LED ที่ใช้ 20mA  มัลติมิเตอร์แบบญุี่ปุ่นเมื่อใช้ย่านวัดโอห์มสายวัดสีดำจะมีไฟขั้ว  +   จึงต่อกับขาแอโนดของ LED  และสายวัดสีแดงจะเป็นไฟขั้ว -  จึงต่อกับขาแคโทด   ( ไฟนี้มาจากแบตเตอรี่ของมัลติมิเตอร์ )


   วัดไดโอดเปล่งแสงด้วยมัลติมิเตอร์แบบเข็ม ถ้าดีจะสว่างและเข็มขึ้น สายวัดสีดำต่อกับขาแอโนด ส่วนสายวัดสีแดงต่ออยู่กับขาแคโทด



วิธีตรวจสอบ LED แบบที่ 3   ใช้มัลติมิเตอร์ดิจิตอล
ย่านวัดไดโอดของมัลติมิเตอร์ดิจิตอลสามารถใช้วัด LED ได้  ถ้าดีจะมีแรงดันตกคร่อม LED เช่น  1.785V  1.584V   1.707V  เป็นต้น    ถ้าเสียหน้าจอจะแสดง OL หมายถึง LED ขาด   มีข้อจำกัดเรื่องกระแสทดสอบเนื่องจากมัลติมิเตอร์ดิจิตอลมีกระแสทดสอบน้อยมากแค่ 1mA ไม่เพียงพอที่จะทำให้ LED สว่างเหมือนมัลติมิเตอร์แบบเข็มที่มีกระแสทดสอบถึง 15mA   สำหรับขั้วไฟจากสายวัดของมัลติมิเตอร์ดิจิตอลจะตรงตามสีของสายวัดเลยคือ สีแดงไฟขั้ว  + ใช้ต่อขาแอโนด    สีดำไฟขั้ว  - ใช้ต่อขาแคโทด 



วิธีตรวจสอบ LED
   แสดงแรงดันตกคร่อม LED  เมื่อได้รับไบอัสตรง สายวัดสีแดงต่อกับขาแอโนด และสายวัดสีดำต่อกับขาแคโทด    (  ใช้ย่านวัด Diode )


วิธีตรวจสอบ LED



วิธีตรวจสอบ LED




ไดโอดเปล่งแสง   LED  Light Emitting Diode
    
    LED  ต้องใช้ตัวต้านทานจำกัดกระแสเพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไหลผ่านตัวมันมากเกินไป